Ăn mặn và ăn nhạt. Ăn theo kiểu nào là tốt cho sức khỏe? | Tin Tức

Ăn mặn và ăn nhạt. Cách ăn uống nào tốt cho sức khỏe?

Có nhiều tranh cãi xoay quanh quan điểm ăn mặn, ăn nhạt. Một số người cho rằng ăn uống nhạt nhẽo khiến bạn bỏ lỡ quá nhiều chất dinh dưỡng, dẫn đến suy kiệt. Có quan niệm cho rằng ăn mặn sẽ không tốt cho tim, thận… Vậy thực sự loại thực phẩm nào tốt cho sức khỏe? Câu trả lời có trong bài viết dưới đây, mời các bạn theo dõi.

Ăn mặn và ăn nhạt.  Cách ăn uống nào tốt cho sức khỏe?

Ăn mặn hay nhạt tốt hơn?

Ăn mặn là ăn với nhiều gia vị, bao gồm muối, đường, bột nêm, nước mắm… Ăn nhạt là chú trọng đến mùi vị tự nhiên của thức ăn, tránh thêm gia vị. Hầu hết mọi người nghĩ rằng bất cứ điều gì hoàn toàn tự nhiên là tốt. Điều này có nghĩa là ăn nhạt hơn sẽ tốt hơn. Tuy nhiên, đây không hẳn là quan điểm chính xác.

Ăn mặn hay nhạt tốt hơn?

Quan niệm sai lầm rằng ăn mặn có hại cho sức khỏe

Muối đóng một vai trò quan trọng trong cơ thể con người. Nếu thiếu muối, bạn sẽ đối mặt với tình trạng tụt huyết áp, mệt mỏi. Nếu thừa muối, thận, tim, cao huyết áp sẽ gặp rắc rối ngay lập tức. Vì vậy, thực ra ăn mặn không hoàn toàn có hại. Có lẽ lỗi là do bạn chưa điều chỉnh lượng muối đi vào cơ thể. Muối có vai trò điều hòa lượng nước đi đến các bộ phận trong cơ thể. Muối giúp kiểm soát lượng máu, điều hòa huyết áp… Vì vậy, việc bổ sung muối hàng ngày từ các loại gia vị như muối ăn, nước mắm, bột canh là rất cần thiết.

Tham Khảo Thêm:  Uống Vitamin C sủi nhiều liệu có tốt như bạn nghĩ hay không? | Tin Tức

Quan niệm sai lầm rằng ăn mặn có hại cho sức khỏe

Chưa kể, muối giúp tạo hương vị. Nếu có muối thì món ăn sẽ đậm đà và ngon hơn. Và nếu bạn vô tình ăn quá nhiều muối, cơ thể bạn sẽ ngay lập tức tìm cách điều chỉnh bằng cách biểu hiện cảm giác khát. Cung cấp đủ nước mỗi ngày, tác động tiêu cực của muối sẽ biến mất.

Sai lầm ăn mặn có hại cho sức khỏe

Ngày nay, thức ăn nhanh ngày càng phổ biến. Một trong những cách chế biến là tăng lượng muối, đồng thời thêm đường và bột ngọt để đánh lừa vị giác. Điều này vô tình khiến bạn nạp quá nhiều muối vào cơ thể. Do đó, ăn đồ ăn nhanh khiến bạn khát nước nhanh hơn. Tuy nhiên, không phải ai cũng thích cơ thể phản ứng với nước khi khát. Quên uống nước vô tình trở thành thói quen xấu ảnh hưởng không tốt đến cơ thể.

Mọi người có nên ăn nhạt nhẽo không?

Như đã đề cập ở trên, cơ thể bạn rất cần muối. Lượng muối tối thiểu cần thiết là 500 mg/ngày. Đối với những bạn thường xuyên uống nhiều nước, đi vệ sinh nhiều, đổ mồ hôi nhiều thì lượng muối sẽ bị mất đi nhanh chóng, lượng muối cần bổ sung càng cao. Trường hợp đặc biệt, đối với bệnh nhân huyết áp thấp, khi thiếu muối, lượng natri trong máu giảm quá nhiều sẽ nguy hiểm đến tính mạng. Thiếu natri, nhu mô não bị phù nề khiến cơ thể cảm thấy đau đầu, chóng mặt, nôn mửa, co giật, hôn mê… Lúc này áp suất thẩm thấu trong các mạch máu sẽ giảm, tim, não, thận… Gan, hệ cơ… thiếu oxy khiến cơ thể mệt mỏi, kiệt sức.

Tham Khảo Thêm:  Cách làm mắm kho quẹt đúng chuẩn miền Nam đậm vị mẹ nấu | Tin Tức

Mọi người có nên ăn nhạt nhẽo không?

Như vậy, trừ khi được bác sĩ khuyến cáo, người bình thường không nên ăn nhạt trong thời gian dài. Nếu vị giác của bạn đã quá quen với việc ăn nhạt, bạn có thể thêm muối theo nhiều cách khác nhau, chẳng hạn như thêm vào mỗi món ăn một ít muối, không gây mặn và không đủ lượng muối cần thiết. Có thể dùng một số loại rau chứa nhiều muối natri để thay thế như: cần tây, thì là, ngũ cốc… Lượng muối này vừa đủ tốt cho cơ thể, không làm cơ thể bạn xấu đi như lời nói. “chuyện phiếm”.

Cách ăn uống lành mạnh

Theo các nhà khoa học, cơ thể một người bình thường chỉ nên tiêu thụ 4-6 g muối mỗi ngày. Lượng muối này sẽ khác nhau đối với từng cơ thể khác nhau. Nếu bạn là người năng động, bị huyết áp thấp, hay đổ mồ hôi, đi vệ sinh nhiều thì nên dùng nhiều muối hơn. Đối với người huyết áp cao, lười uống nước chỉ nên dùng 2-4 g muối mỗi ngày. Các sản phẩm chế biến luôn có hàm lượng muối cao so với thực phẩm tự chế biến. Vì vậy, nếu có thể, hãy hạn chế đồ ăn nhanh và nấu chín kỹ để bảo vệ sức khỏe.


Phương pháp ăn uống lành mạnh

Một số bệnh nhân có tình trạng cơ thể đặc biệt phải tuân thủ việc ăn đủ muối. Ví dụ bệnh thận, bệnh tim nên hạn chế ăn mặn. Vì muối khiến bạn muốn uống nhiều nước hơn. Lúc này, thận sẽ phải làm việc nhiều hơn. Nếu lúc này tim không khỏe, không đưa đủ máu đến thận để lọc muối sẽ gây sưng phù. Muối cũng kích thích các dây thần kinh ngoại vi, vì vậy nếu cơ thể bị dị ứng, bạn nên tránh ăn quá nhiều muối.

Tham Khảo Thêm:  Khám phá Phú Quốc United Center điểm đến mới của thế giới đẹp hút hồn | Tin Tức

Như vậy, ăn mặn hay nhạt tốt còn tùy thuộc vào tình trạng cơ thể của bạn. Bạn cần biết cơ thể mình cần gì để bổ sung lượng muối phù hợp. Một bữa ăn tự nấu với thực phẩm tươi sống, gia vị thân thiện với cơ thể luôn được khuyến khích nhất. Bạn có thể đặt đồ ăn tại nhà qua ứng dụng Cakhia TV trên AppStore hoặc CH Play để luôn có những bữa ăn lành mạnh tại nhà.



Cảm ơn bạn đã đọc bài viết Ăn mặn và ăn nhạt. Ăn theo kiểu nào là tốt cho sức khỏe? | Tin Tức . Đừng quên truy cập Cakhia TV kênh trực tiếp bóng đá số 1 Việt Nam hiện nay để có những phút giây thư giãn cùng trái bóng tròn !

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

© 2024 Cakhia TV - WordPress Theme by WPEnjoy